Những loại rau củ tốt cho bé tập ăn dặm

các loại rau tốt cho bé ăn dặm

những loại rau củ tốt cho bé tập ăn dặm

Việc cho bé ăn dặm rất quan trọng bởi độ tuổi này bé sẽ tập ăn như người lớn. Các món ăn sẽ giúp bé có được đầy đủ chất dinh dưỡng có cơ thể phát triển một cách toàn diện. Rau củ quả là một loại thực phẩm ăn dặm cho bé khá tốt trong gia đoạn này.

Tuy nhiên có một vài mẹ cũng không bé cho bé ăn nhưng loại rau củ nào phù hợp; cách chế biến ra sao vừa tiện và vừa giữ được dinh dưỡng cho bé. Với những thông tin này của chúng tôi hy vong các mẹ có thể tham khảo để có được kiến thức cho mình về đồ ăn dặm cho bé nhé!.

I. Nhóm các loại rau củ

Súp lơ xanh

Không chỉ tốt cho người lớn mà còn đặt biệt tốt cho trẻ nhỏ. Trong bông súp lơ xanh có nhiều chất xơ và vitamin C hỗ trợ sự phát triển cho bé rất tốt. Với súp lơ thì có thể giúp mẹ chống lại tình trạng táo bón cực hiệu quả.

Súp lơ xanh
Súp lơ xanh

Thực hiện chế biến súp lơ:

Chỉ cần các mẹ rửa sạch bông súp lơ và thái nhỏ cho vào  hấp chín khoảng 10 phút. Sau đó lấy ra để sup lơ có độ ấm vừa đủ cho bé cầm làm quen. Trong giai đoạn tập ăn đồ ăn thô này bạn rây các thức ăn ra là cho ăn trong thời kỳ đầu này.

Khoai tây

Với lượng tinh bột trong khoai tây rất cần thiết không thể thiếu đối với những trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm. Tuy nhiên, các mẹ hãy cho bé ăn ít cơm lại để bé tránh tình trạng đầy bụng khi ăn 2 thức cùng lúc.

Chế biến khoai tây:

Hãy rửa sạch khoai tây, bỏ vỏ, cắt quân cờ và ngâm khoảng 10 phút trong nước lạnh (để loại bỏ mủ của khoai tây).Tiếp theo hãy đem đi hấp và cho bé ăn trực tiếp hoặc trộn với ít sữa cho bé thưởng thức.

Củ cải trắng

Đối với một số mẹ thường không biết loại củ này rất bổ cho bé; bởi dinh dưỡng của nó đem lại rất tốt cho bé ở giai đoạn này. Củ cải có vị thanh ngọt, tính mát và giàu vitamin C, protein, chống táo bón cho trẻ.

Chế biến củ cải:

Rửa sạch củ cải và cắt phanh tròn nhỏ vừa cho vào luộc. Sau đó tán nhuyễn chúng trộn với cơm cho bé ăn. Bạn có thể cho bé uống nước củ cải trắng luộc sau khi ăn cũng rất tốt.

Cà tím

Đối với cà tím thì người lớn cũng rất là khó ăn nhưng nó là thực phẩm lý tưởng để bé ăn dặm. Cà tím có nhiều chất xơ và cực tốt cho hệ tiêu hóa kể cả đường ruột của bé. Thành phần dinh dưỡng như vitamin A, folate, canxi, vitamin K… là điều cần thiết để bé hấp thụ trong giai đoạn này không thể bỏ qua.

Cách làm cà tím cho trẻ:

Hấp chín cà hoặc xào rồi đem rây hoặc tán nhuyễn cho bé ăn. Vị béo ngậy và sền sệt của cà sẽ không làm cho bé quá ngán. Lưu ý: Bế từ 8 đến 10 tháng tuổi mới có thể ăn cà tím.

Đậu hà lan

Mang trong mình tính bình và vị ngọt khả năng giúp bé bổ tùy lợi tiểu cực tốt cho các bé. Nếu các bé có tình trạng khó tiêu và chức năng thả độc kém thì đậu hàn lan là một đậu cực tốt. Điều đặc biệt mẹ khi ăn đậu hà lan cũng lợi sữa và giải độc, chống táo bón trong thời gian này.

Cách chế biến đậu:

Rữa đậu thật sạch sau đó đem đi hấp chín rồi xay nhuyễn cho bé ăn. Vì vỏ đậu hơi giai đối với trẻ 7 tháng tuổi nên bạn không thể tán ra cho bé ăn. Mà chỉ có thể đem đậu đi xay để có thể lấy được dinh dưỡng từ vỏ và nhân đậu.

Cà rốt

Đối với các bác sĩ thì cà rốt được coi là thực phẩm “vàng” cho bé tuổi ăn dặm giàu vitamin A. Hỗ trợ tốt cho việc giúp mắt trẻ sáng hơn và ngừa táo bón hiệu quả.

Chế biến:

Cà rốt sau khi rửa sạch thì đem hấp chín và đem đi xay cho bé ăn. Nước cà rốt luộc thì cho bé uống trong ngày là tốt nhất.

Bí xanh (bí đao)

Công dụng của bí đao xanh là thanh nhiệt, giải độc, giẩm tàn nhang mụn nhọt… giúp làm đẹp cho phụ nữ sau khi sinh. Và nó cũng là loại củ tuyệt vời cho trẻ ăn dặm khi nấu chín cho trẻ thưởng thức.

Bí xanh
Bí xanh

Lưu ý: đừng cho trẻ ăn bí sống trẻ sẽ bị rối loạn đường tiêu hóa, ngộ độc rất cao.

Cách làm bí xanh cho bé:

Hãy thái miếng mỏng vừa ăn cho trẻ. Sau đó đem luộc, cho trẻ bốc ăn hoặc tán cùng với cơm mềm cho bé. Tương tự các loại củ quả khác thì nước bí đao luộc sẽ là nước giải khác rất tốt cho bé thay nước lọc.

Bí ngô

Cũng là một loại thực phẩm vàng không nên bỏ quả cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm. Bí ngô giúp bé sáng mắt mà còn bổ máu, tiêu hóa tốt, chống táo bón cực tốt.

Chế biến:

Luộc bí bô rồi tán nhuyễn cùng với sữa cho bé ăn. Nươc luộc bí ngô có vị ngọt thanh, rất mát hương vị dẽ chịu giúp kích thích vị giác ở trẻ.

Nhóm trái cây ăn dặm

Với các bé bắt đầu ăn dặm thì bơ là thực phẩm đầu tiên cho bé ăn là tốt nhất. Bơ mềm dễ ăn , có vị ngọt, giàu giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt rất dễ chế biến, mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc đem đi xay cùng với ít sữa cho thơm để bé ăn.

Táo

Một loại trái cây có tính bình và ngọt thanh, bạn có thể cho bé ăn trực tiếp. Hoặc đem hấp cách thủ cho bé cầm ăn. Có những cách khác như đem tao đi ép hoặc rây mịn cho bé ăn cũng rất hợp lý.

Kiwi

Trái kiwi là loại trái không chỉ trẻ em thích mà người lớn cũng thích. Những trái chín mềm ngọt mát rất tốt cho trẻ ăn dặm. Trong kiwi có nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho hệ tiêu hóa, huyết áp, bao về ADN tăng cường hệ thống miễn dịch, giải độc cơ thể khá tốt đối với bé.

Trái kiwi
Trái kiwi

Mẹ có thể làm nước ép hoặc xay nhuyễn cho bé ăn. Bạn có thể cho bé cầm ăn thô với các trái chín mềm đã được gọt vỏ.

Chuối

Trái chuối rất giàu kali đồng thời cũng tốt cho hệ tiêu hóa; chống tình trạng táo bón trong độ tuổi ăn dặm. Là thực nên bổ sung cho trẻ trong giai đoạn tập ăn trong mỗi tuần. Bạn có thể rât hoặc tán mịn chuối để trẻ bốc ăn.

Đào

Có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, nó giúp duy trì co thể khỏe mạnh. Và cực kỳ dễ ăn có thể ăn cới nhiều hình thức khác nhau. Mẹ có thể thực hiên các món ăn khác nhau, nhưng vẫn tốt nhất là  rây mịn cho bé ăn; để giữ được chất lượng dinh dưỡng của trái đào đem lại.

Dưa hấu

Loại trái cây giàu viamin C, chất xơ, cực ngọt mát lại dễ ăn. Với dưa hấu thì rất là dễ cho bé ăn bạn chỉ cần bỏ phần vỏ và hạt đi để trẻ tự cầm ăn. Đối với những bé biến ăn thì có thể xay nhuyễn cho bé lọc lấy nước cho bé tập ăn dặm.

Một số gợi ý với sự kết hợp các loại trái cây cho bé

Khi trẻ đã ăn chán các vị ở trên thì sự kết hợp các loại thức ăn với nhau là điều nên áp dụng cho bé. Để bé có vị giác lạ và kích thích vị giác của trẻ muốn ăn nhiều hơn

Chuối + bơ

Sự kết hợp giữa kali và vitamin nên áp dụng ngay cho trẻ. Hương vị ngọt thơm buig ngậy của sự kết hợp là thức uống thơm ngon cho trẻ. Cách làm: mẹ lấy 1/4 trái chuối + 1/4 trái bơ, sau đó cho cả hai vào máy sinh tố xay nhuyễn và cho bé thưởng thức.

bơ sáp

Đào + lê

Với hai loại trái cây này, mẹ đều bỏ vỏ, cắt miếng nhỏ. Sau đó cho vào nồi hấp cách thủy và rây nhuyễn cho bé thưởng thức. Ngoài ra, mẹ cũng có thể làm nước ép đào, lê để bé thưởng thức. Thức uống độc đáo, ngon miệng này rất thích hợp cho bé mới tập ăn dặm.

Kiwi + chuối

Khi Kiwi có vị ngọt nhẹ, thanh mát được kết hợp với chuối sẽ làm tăng hương vị ngọt; kích thích vị giác của trẻ khi ăn rất có ích đối với mẹ. Hãy loại bỏ hạt kiwi trước khi cho trẻ ăn nhé. Trộn 2 hỗn hợp lại với nhau và đem rây mịn cho trẻ ăn là tốt nhất.

Bơ + đu đủ

Với hỗn hợp bớ đu đủ sẽ làm bé rất thích để bé có thể tập ăn dặm. Chuối mạng lại vị ngọt còn bơ mang lại bộ bùi và dẻo là điều mà mọi đứa trẻ điều yêu thích. Cách tốt nhất hãy làm như sau: Mẹ lấy ¼ trái bơ, một miếng đu đủ nhỏ và rây nhuyễn hỗn hợp và cho bé ăn.